บทความทั้งหมด

ผลไม้มหัศจรรย์ ปลูกแพร่หลายในเขตเมืองหนาวย ผลเล็กๆ สีดำมันวาว อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง รับประทานสดๆได้ นำมาแปรรูปเป็นแยม เยลลี น้ำเชื่อม ปรุงในของหวาน ของคาวได้หลายอย่าง ทั้งยังใช้ในการเตรียมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ด้วย จัดเป็นราชาแห่งตระกูลเบอร์รี่

ผักชีฝรั่ง (Culantro, Long coriander) มีชื่อท้องถิ่น ผักชีดอย ผักชีใบเลื่อย พืชล้มลุก มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ใบสีเขียว ขอบใบมีลักษณะคล้ายฟันเลื่อย เลือกซื้อใบที่เขียวสด ไม่เหลือง ไม่เหี่ยว นำมาประกอบอาหารได้มากมาย ทานสดได้ ใช้เป็นผักแนมกับอาหาร เช่น น้ำพริก ลาบ ยำต่างๆ รวมถึงใส่ต้มยำ ทำให้รสชาติหอมน่ารับประทาน

เตรียม หอยลายสด กระเทียม พริกขี้หนู ใบโหระพา น้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำมันหอย

ทำอะไรก็อร่อย เมนูวันนี้มียำไทยกุ้งสด อร่อยแซ่บพอดีคำ ทำไม่ยาก อยากกินเมื่อไหร่ไปช้อปของสด ของใช้

แก้วมังกร (Dragon fruit) ผลไม้เพื่อสุขภาพ ที่มีการปลูกมาแล้ว 100 ปี โดยบาทหลวงชาวฝรั่งเศส ลักษณะผลกลมรี เปลือกสีแดง ผ่าครึ่งจะมีเนื้อสีขาว หรือแดง ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ มีเมล็ดคล้ายเมล็ดแมงลักฝังอยู่ในเนื้อทั่วผล พันธุ์เนื้อสีขาวรสชาติหวานอมเปรี้ยว ส่วนพันธุ์เนื้อสีแดงรสชาติหวานกว่า ผ่าครึ่งใช้ช้อนตักทานได้เลย อร่อยดี

เข้าครัววันหยุด ทำเมนูง่ายๆ กับครอบครัว อากาศเปลี่ยน เริ่มหนาวแล้ว รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

ปีบ (Cork tree, Indian cork) หรือ กาสะลอง กาชะลอง ไม้ยืนต้นขนาดกลาง เพาะพันธุ์โดยใช้เมล็ด หรือต้นอ่อนที่เกิดจากรากรอบต้น โดยนำมาปักชำ ปลูกประดับสวน ปลูกให้ร่มเงา ดอกเป็นช่อกระจุกสีขาวสวยงาม และมีกลิ่นหอม ช่วงพฤศจิกายนถึงพฤษภาคม จะออกดอกเต็มต้นให้ชมสวยงามมาก ดอกปีบเป็นสัญลักษณ์ของพยาบาลไทยด้วยค่ะ

เตรียม กุ้งสดผ่าหลังดึงเส้นดำ แป้งทอดกรอบ ใบกระเพรา พริกขี้หนู กระเทียมสับ น้ำมันหอย น้ำตาลทราย น้ำมันพืช

เหงือกปลาหมอ (Sea holly)ไม้พุ่มขนาดกลาง มีชื่อท้องถิ่น แก้มหมอ อีเกร็ง นางเกร็ง มี 2 สายพันธุ์ คือ ดอกสีม่วง และดอกสีขาว

เมนูยั่วลิ้นกินอร่อย เรียกน้ำย่อย ฟินๆ "กระดูกอ่อนทอดน้ำปลา" ใครได้กินเป็นต้องติดใจ

มะนาว Lime ลูกสีเขียวๆ และ มะนาวฝรั่ง Lemon ลูกสีเหลืองๆ รสชาติเปรี้ยวๆ คล้ายกัน เลมอนส่วนใหญ่ นำไปเป็นส่วนผสม เช่น แยม เยลลี่ ไอศครีม ชาฝรั่ง ขูดผิวใส่เบเกอรี่ ส่วนมะนาวลูกเขียวๆบ้านเรา บีบคั้นน้ำมาใช้ค่ะ

เทียนหยด Duranta หรือชื่อท้องถิ่น พวงม่วง ฟองสมุทร เป็นพรรณไม้พุ่ม ดอกมีสีม่วง และสีขาว ขยายพันธุ์โดยเพาะเมล็ด มีดอกเป็นช่อสวยงามมาก

ทอดมันหมูบด อร่อยง่ายกินได้ทั้งครอบครัว

สมุนไพรไทยที่ได้ฉายา "หมื่นปี บ่ เฒ่า" ใช้รักษาอาการป่วยเป็นแพทย์ทางเลือก

ผักบุ้ง (Water morning glory) มี 2 สายพันธุ์ ผักบุ้งไทย ผักบุ้งจีน โดยเฉพาะผักบุ้งไทยขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น ผักบุ้งแดง ต้นเรียวๆเล็กสีออกแดง นิยมนำมากินสดๆ กับส้มตำ หรือน้ำพริก ตามวิถีชาวบ้าน ดอกใช้เป็นยาแก้กลากเกลื้อน ต้น ใช้แก้ปวด อ่อนเพลีย ใบ ใช้ถอนพิษแมลงกัดต่อย ราก แก้ไอเรื้อรัง

เตรียม หมูหรือไก่บดก็ได้ กระเทียมสับ พริกขี้หนูแดง พริกป่น ใบกระเพรา น้ำปลา ซีอิ๊วดำ น้ำมันหอย - กระทะใส่น้ำมันนิดเดียว ร่วนหมูบดให้แห้งดี ขึ้นพักไว้

เตรียม หมูสับ พริกแกงคั่ว สะตอ

ผักบุ้ง (Water morning glory) มี 2 สายพันธุ์ ผักบุ้งไทย ผักบุ้งจีน โดยเฉพาะผักบุ้งไทยขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น ผักบุ้งแดง ต้นเรียวๆเล็กสีออกแดง นิยมนำมากินสดๆ กับส้มตำ หรือน้ำพริก ตามวิถีชาวบ้าน ดอกใช้เป็นยาแก้กลากเกลื้อน ต้น ใช้แก้ปวด อ่อนเพลีย ใบ ใช้ถอนพิษแมลงกัดต่อย ราก แก้ไอเรื้อรัง

เตรียม ผักหวานเด็ดยาวติดยอด กระเทียมสับละเอียด น้ำมันหอย พริกไทยป่น น้ำตาลทราย เกลือ มะนาว

นมควายผลสุก มีรสเปรี้ยว มีวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ รับประทานเป็นผลไม้ได้ หรือแปรรูปเป็นน้ำผลไม้ ไวน์ ผลไม้อบแห้ง ต้นนมควาย เป็นไม้หายาก ดอกสวย ผลสุกทานได้ เหมาะแก่การปลูกเป็นไม้ประดับ

ผักกระเฉดได้ฝนยอดงามๆทำ"เส้นหมี่ผัดกระเฉดกุ้ง" เผ็ดน้อยเผ็ดมากตามใจชอบค่ะ

ดอกพระจันทร์ หรือดอกบานดึก Moonflower เป็นไม้ประดับ และเป็นดอกไม้กินได้ เป็นที่น่าสนใจสำหรับคนรักสุขภาพ ดอกสีขาวสวยงาม บานในเวลากลางคืน มีกลิ่นหอม ดอกตูมนำไปประกอบอาหาร เช่น ผัดน้ำมันหอย ลวกจิ้มน้ำพริก เป็นผักที่มีไขมันต่ำ มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ เหมาะสำหรับผู้ควบคุมน้ำหนัก

เห็นปลาเค็มค้างตู้ ดูสิ!ทำอะไรดีข้าวผัดจัดเป็นเมนูทำง่าย ไม่มีอะไรยุ่งยาก อยากกินทำเลยค่ะ

ขนุน (Jackfruit, Jakfruit) เรียกกันแบบนี้ ซึ่งมีที่มาไม่แน่ชัด จัดว่าเป็นผลไม้ให้พลังงานอย่างรวดเร็ว เพราะมีซูโครส ฟรุกโตส วิตามินเอ ซี เกลือแร่ สารฟลาโวนอยด์

ใครทำก็อร่อย เติมความแซ่บกับน้ำจิ้มพริกตำ เข้ากันดีค่ะ

ลูกแดงๆ ไว้ใจได้ ผลไม้ที่นิยมทานกัน รสหวาน กรอบ ทานแล้วสดชื่น ฉ่ำน้ำ ที่สำคัญทานแล้วไม่อ้วน อิ่มท้องดี ให้พลังานต่ำ มีน้ำเยอะ มีวิตามินเอ บี1 บี2 วิตามินซี ธาตุเหล็ก เส้นใยอาหารมากมาย มีประโยชน์ดีต่อร่างกาย จัดเป็นพืชสมุนไพร เนื้อนำมาบดแห้งบำรุงร่างกาย ใบใช้เป็นยาลดไข้ เมล็ดเป็นยาแก้ท้องเสีย แก้เบาหวาน

เนื้อแน่นๆ นุ่มๆ รสหวาน เป็นผักที่มีแคลอรี่ต่ำ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการดีต่อร่างกาย มีวิตามิน แร่ธาตุ เส้นใยอาหารสูง อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นแหล่งที่ดีของธาตุเหล็ก ที่จะช่วยเพิ่มเม็ดเลือดแดงในร่างกาย มะเขือม่วงทำอาหารได้หลายเมนู เช่น ชุบไข่ทอด ต้มจิ้มน้ำพริก ย่างทานกับซอส ผัด อบชีส ฯ

มะพร้าว Coconut จัดเป็นผลไม้คุณค่าสูง จะเป็นน้ำหรือเนื้อมะพร้าวก็ให้ประโยชน์ทั้งคู่ อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุสูง น้ำมะพร้าวป้องกันภาวะการขาดน้ำของร่างกาย ลดความดันโลหิต ผิวพรรณสดใส ส่วนเนื้อก็ทานได้ และนำไปเป็นอาหารต่างๆ

เกี่ยมฉ่าย ผักดองเค็ม บางสูตรดองเปรี้ยวก็มีค่ะ ลักษณะเป็นหัวๆไม่มีใบผักกาด ขนาดพอประมาณ บรรจุถุงพลาสติกซีนสะอาด อย่าหยิบผิดนะคะ ส่วนซึงฉ่าย หรือผักดองเปรี้ยว ก๊งฉ่าย หรือผักดองหวาน ซีเซ็กฉ่าย เป็นผักหลายๆ อย่างดองเค็ม

ไข่ไก่กินดี กินได้ทุกวัน ไข่ Egg แหล่งโปรตีนจากธรรมชาติ อุดมด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย มีแร่ธาตุ วิตามินหลายชนิด มีประโยชน์มากมาย เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร หาซื้อได้ง่าย หลายคนกังวลไม่กล้ารับประทานไข่ จะไม่ดีต่อร่างกาย ซึ่งจริงแล้ว เราสามารถทานไข่ได้ทุกวัน ไข่ไก่เป็นอาหารที่ย่อยง่าย ดีต่อทุกเพศทุกวัย

ต่างหูน้ำหนักเบา พริ้วไหวยามเคลื่อนไหว เงานิดๆ และวิบวับหน่อยๆ

มนูหมูๆอร่อยคู่ครัวคุณ "หมูทอดซอสบาร์บีคิว" ช้อปปลอดภัยของกินของใช้ของสด ที่เก็ทอิท ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาใกล้บ้าน กับโปรโมชั่น พลาดไม่ได้ ของใช้สุดคุ้ม

แหล่งอาหารโปรตีนที่ดีจากธรรมชาติ ไม่มีไขมัน มีปริมาณน้ำตาล เกลือค่อนข้างต่ำ รสชาติอร่อยไม่แพ้ใคร ให้คุณค่าทางโภชนาการ

ร่อยยั่วลิ้นฟินกันทั้งบ้าน "ปีกไก่พริกทอดซอสหมาล่า"

เป็นผลไม้ที่นิยมนำมาประกอบอาหาร มีประโยชน์ มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน แร่ธาตุมากมาย มีรสเปรี้ยวอมหวาน ทานอร่อย

เตรียม ไข่ปลาดุกอุยย่างใบตอง หอมซอย พริกขี้หนู มะม่วงเปรี้ยว มะนาว เกลือ น้ำตาลทราย

หมูบดเกาลูน หรือบดทำเองโดยใช้หมูบด ผสมกับมันหมูบด แป้งข้าวโพด น้ำตาลทราย เกลือนิด ซีอิ้วขาวหน่อย ผงปรุงรส นวดหรือตำในครกให้เข้ากันจนนุ่ม ปั้นเป็นลูกกลมๆ ตั้งกระกะใส่น้ำ ทอดสุกพอดี ทอดใบกระเพราให้กรอบ แยกไว้ก่อน

ผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว นิยมนำมาประกอบอาหารต่างๆ เพื่อให้มีกลิ่นหอมชวนรับประทานยิ่งขึ้น เป็นผักแนม ใชัดับกลิ่นเนื้อ กลิ่นคาวต่างๆ ใช้จัดแต่งจานอาหารสวยงาม จึงเป็นที่มาว่า "ผักชีโรยหน้า"

ฝนชุ่มฉ่ำ ผักงามๆ ผัดอะไรก็อร่อย "ต้นหอมญี่ปุ่นผัดซอสน้ำดำ" น่าหม่ำที่สุด

เชอรี่ Cherry ผลไม้รสหวานอมเปรี้ยว ผลกลมเล็กๆ น่ารัก มักนำไปทำขนมต่างๆ เช่น แยม พาย เชื่อม ทานสดก็อร่อยได้ประโยชน์ดี แต่ก็มีพิษอ่อนๆ ซ่อนอยู่ในเมล็ด คือสารไฮโดรเจนไซยาไนต์ โดยเฉพาะเวลาเคี้ยว หรือบดเล็กๆ อาจทำให้ปวดศีรษะ เวียนหัว ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้