BLOG

อาหารทะเล นำมาทำอาหารได้หลายอย่าง เป็นแหล่งอาหาร ที่ไม่มีคาร์โบไฮเดรต แต่โปรตีนสูง แคลอรี่ต่ำ มีวิตามิน แร่ธาตุ เช่น ไอโอดีน เหล็ก แคลเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส สังกะสี โพแทสเซียม

ดอกโครเชต์ลายโปรง่ ที่เหมาะสำหรับถักเป็นดอยลีกลมผืนเล็ก หรือผ้าปูโต๊ะกลมผืนใหญ่ หรือจะถักต่อกันเป็นผ้าคลุมเตียง

ลายดอกโครเชต์ที่ไม่โปร่งมาก ถักเป็นเสื้อ หรือผ้าปูโต๊ะ ก็สวยค่ะ

ลายดอกกลมแบบนี้ ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ทำเป็นดอยลี ที่รองแก้ว รองแจกัน หรือ ถักต่อกันหลายดอกเป็นกระเป๋า ผ้าปูโต๊ะ

ตะแบกบานแล้วร่วง สีม่วงสวยสดใส ให้เราชื่นชม จัดเป็นไม้ประดับ และไม้มงคล ดอกมีสีม่วงอมชมพู บานสวยงามมาก ให้ร่มเงา ตามชื่อ "ตะแบก" แบกรับภาระ แบกรับไม่ให้ตกต่ำ ค้ำจุนครอบครัว แบกยกให้สูง จะมีฐานะที่มั่นคง สุขภาพแข็งแรง ควรปลูกไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งเสริมให้เป็นสิริมงคลยิ่งขึ้น

เข้าครัว เตรียม กุ้งขาวล้างสะอาดดี กะหล่ำปลีหั่นฝอย ผักชี กระเทียมโทน พริกขี้หนู มะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย

ประโยชน์ดีๆ มีคุณค่ามากมายต่อสุขภาพ ราคาถูก และอร่อยด้วยค่ะ มันเทศ Sweet potato พืชที่มีหัวใต้ดิน เนื้อมีหลายสีตามพันธุ์ รสหวาน นำไปประกอบอาหาร ขนมหวาน ได้หลายอย่าง ส่วนใหญ่นำไปต้ม นึ่ง อบ ทอด ไม่ควรรับประทานดิบๆ

เตรียม ถั่วฝักยาว กุ้งสด กะทิ พริกแกงใต้ น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ใบมะกรูด

ชวนกินผัก กับเมนูผัดมะเขือยาวโหระพา อร่อยทานง่าย ได้คุณค่าโภชนาการ ช้อปของสดใหม่ ของใช้ในบ้าน กับโปรดีๆ ที่จัดมาให้คุ้มสุด

ส่งท้ายปีมีเมนูไก่ย่างเนื้อนุ่ม หนังกรอบ ทานเป็นไก่ย่าง และนำมายำไทยๆ แซ่บๆ นัวๆ อร่อยทั่

เตรียม ถั่วแขกสดใหม่ เบคอน เนย กระเทียมสับ พริกไทยดำบด

เตรียม เนื้อหั่นเต๋า พริกไทย เกลือ ซีอิ้วขาว หอมใหญ่ มะเขือเทศ มันฝรั่ง ขึ้นฉ่าย ผักชี

ตรียม ปลาสลิด หอมใหญ่ ผักชี ต้นหอม พริกขี้หนู มะนาว น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา

ลูกู ดูกู Duku ผลไม้ภาคใต้ สกุลเดียวกับ ลองกอง ลางสาด หรือจะเรียกลูกู ว่าลองกองป่าก็ได้ เป็นไม้ยืนต้น ลำต้นเป็นไม้เนื้อแข็ง นำมาทำเป็นวัสดุในงานก่อสร้างได้ดี ผลลูกูทานได้แต่ไม่ค่อยนิยม ไม่ค่อยมีราคา แต่นิยมนำเมล็ดไปเพาะขยายพันธุ์ลองกอง ลางสาด

ปลายฝนต้นหนาว เรามาทำ "เส้นหมี่ยู่ยี่ไข่กุ้ง" ที่ไม่ยุ่งยาก

เมนูสีสันจัดจ้าน วันนี้ชวนหิวด้วย "กะเพรามันกุ้ง" หอมฟุ้งถึงบ้านอื่น

"แครงคั่วใต้ใบชะพลู" หรอยแรงแกงใต้ราดข้าวสวยร้อนๆ ก่อนอื่นไปช้อป ของแห้ง ของสด ของใช้ในบ้าน ช้อปผ่านออนไลน์ สะดวกสบาย กับโปรคุ้ม 1 แถม 1

อาหารเป็นยา อยากสุขภาพดี ต้องกินให้ถูกต้องในแต่ละวัน "ผัดสี่สหาย" จึงทานได้ทั้งครอบครัว

มะม่วง (Mango) รสชาติหวานอร่อย มีเส้นใยอาหาร หรือไฟเบอร์น้อย ให้พลังงานสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอ วิตามินซี ลูทีน โพลีฟินอล แมกนีเซียม โพแทสเซียม ล้วนแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย คนปกติที่ไม่มีโรคประจำตัว รับประทานในปริมาณที่พอดี หลังมื้ออาหาร ส่วนผู้ป่วยเบาหวาน ควรหลีกเลี่ยง

มะเขือเทศ Tomato เป็นสายพันธุ์พวงชมพู มีคุณค่าทางโภชนาการ แร่ธาตุ วิตามินต่างๆ หากกินมะเขือเทศสดวันละ 2-3 ผล ปริมาณเกลือแร่ วิตามิน ก็จะเพียงพอสำหรับความต้องการของร่างกาย

เตรียม เนื้อเป็ดพะโล้ฉีก น้ำมันหอย พริก กระเทียมสับ ใบกะเพรา เท่านี้ค่ะ

เมนูเนื้อ เผื่อใครอยากกิน กลิ่นหอมๆ ของเนื้อย่างกับถ่านไฟ อาจทำให้หลายคนแอบกลืนน้ำลาย ไปช้อปกันก่อน

เครื่องดื่มเมนูโปรดของหลายคน รสชาติหอมหวาน ดื่มแล้วชื่นใจ มีวิตามิน แร่ธาตุหลายชนิด ดีต่อร่างกาย เนื้อมะพร้าวนำไปทำขนมอร่อย ๆ ได้หลายอย่าง

เมนูเพื่อสุขภาพสำหรับทุกคน เต้าหู้ผัดพริกเกลือ เลือกเต้าหู้ปลาแพค มีประโยชน์จากโปรตีน แคลเซียม วิตามินต่างๆจากถั่วเหลือง เนื้อปลาบด แถมแคลอรี่ต่ำ ไขมันน้อย เหมาะกับคนที่ควบคุมน้ำหนักอย่างเราเลย

เตรียม ใบเหลียง กระเทียมสับ ซีอิ้วขาว พริกไทย ไข่ไก่ น้ำตาลทราย

เป็นพืชสมุนไพรเก่าแก่ นอกจากนำมาใช้ทำอาหารแล้ว ยังใช้เป็นยารักษาโรค บำรุงสุขภาพได้ดีอีกด้วย เช่น โรคเกี่ยวกับผิวหนัง โรคระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร ระบบหมุนเวียนโลหิต และหัวใจ ระบบขับถ่าย โรคข้อต่างๆ ชักกระตุก โรคภูมิแพ้ จัดว่าเป็นสมุนไพรครอบจักรวาลเลยค่ะ

เชอรี่สีเหลือง ผลไม้ลูกกลมๆเล็กๆ ให้ความหวาน แต่แคลอรี่ต่ำ พลังานสูง มีรสอร่อย เหมาะกับคนวัยทำงาน ที่ใช้ร่างกายหักโหม คนนอนน้อย เพราะช่วยให้นอนหลับสบาย ฟื้นฟูความเหนื่อยล้าได้ดี

รสชาติหวาน ไม่เผ็ด ทานสดๆ หรือปรุงสุก จะอบ นึ่ง ผัด สารพัดเมนูทานคู่กับเนื้อสัตว์ ยัดไส้เนื้อหมู ดูน่าทานไปหมด เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดี สีสันน่าทาน มีวิตามินเอ ซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพเทสเซียม อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ สาร Capsaisin ช่วยป้องกัน ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือด

ปูนิ่มทอดซอสผงหมาล่า อีกเมนูง่ายๆ ใครกินก็ติดใจ ช้อปของสด ของแห้ง ของใช้ในครัวเรือน โปร 1 แถม 1 ช่วยคุณประหยัด

ผักโขมใจแดง Red Amaranth ไม้ล้มลุก ปลูกไว้ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เป็นพืชประดับสวนสวยๆ ยอด และใบกินได้ สารสีแดงอุดมไปด้วยประโยชน์ ผักโขมใจแดง เป็นคนละชนิดกับผักโขม (Spinach) ปลูกง่าย โตไวในดินทุกชนิด

เห็ด MUSHROOM มีมากกว่า 30,000 ชนิด ที่กินได้ และกินไม่ได้ เลือกรับประทานชนิดที่กินได้ เห็ดเป็นแหล่งโปรตีนธรรมชาติมีแคลอรี่ต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล มีไขมัน น้ำตาลน้อย มีแร่ธาตุ วิตามิน B วิตามิน D สูง รวมถึงวิตามินมากกว่า 15 ชนิด เช่น โฟเลต สังกะสี แมกนีเซียม โพแทสเซียม ใยอาหาร สารอาหารต่างๆ ในเห็ดช่วยต้านอนุมูลอิสระ

พริกชี้ฟ้า Spur Chilli ผลอ่อนเขียว ผลแก่แดง เป็นเครื่องประกอบอาหาร เพิ่มรสชาติได้เป็นอย่างดี ยอดอ่อนต้นพริก นำมาแกงอ่อน แกงเลียง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ป้องกันโรคหัวใจ ในพริกมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด สารแคปไซซิน วิตามินเอ บี1 บี2 บี3 วิตามินซี แคลเซียม ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โปรตีน ใยอาหาร ช่วยเจริญอาหาร บำรุงธาตุในร่างกาย

งานถักยอดนิยมของนักถัก เพราะดูละเอียดอ่อน ซับซ้อน และพิเศษ

กระเป๋า ขนาดเล็กไม่มีซิป ไม่มีกระดุม หรือตะขอ เพียงบีบก็เปิดออกได้ ใช้ใส่ของชิ้นเล็ก หรือเศษสตางค์

ลิ้นจี่ Lychee รับประทานสดมีรสอร่อย กินเป็นยาบำรุง ในเนื้อลิ้นจี่ อุดมไปด้วยวิตามิน บี1 บี2 วิตามินเอ วิตามินซี โฟเลต เกลือแร่ เส้นใยอาหาร กรดอะมิโนทีสำคัญ เนื้อลิ้นจี่นำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้มากมาย เช่น ไวน์ลิ้นจี่ น้ำลิ้นจี่ ลิ้นจี่แช่แข็ง ลิ้นจี่อบแห้ง

มะระหวาน ไม่ได้กินนานแล้ว เมนูเพื่อสุขภาพสำหรับทุกคน "มะระหวานผัดไข่" ไม่ขมอร่อยถูกปาก อยากให้ลอง

เผือก Taro เป็นพืชล้มลุก มีหัวใต้ดิน ปลูกเป็นพืชอาหาร เลือกรับประทานได้หลายส่วน มีหัว ไหล ใบ ก้านใบ โดยนำไปต้มสุก มีคุณค่าทางโภชนาการ ให้พลังงาน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เส้นใยอาหาร วิตามินต่างๆ มากมายรวมถึงแคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก

มันฝรั่ง (Potato) อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ มันฝรั่งไม่ได้ทำให้อ้วนอย่างที่เข้าใจกัน มันฝรั่งเป็นอาหารช่วยในการลดน้ำหนัก อิ่มท้อง ไม่หิวง่าย ให้พลังานต่ำ

ชวนทำเมนูกับข้าว กับแกล้ม กินเพลินๆ ในวันหยุดค่ะ หมูปั้นข้าวโพดทอดหน้าลาบ รับแซ่บความอร่อยถึงครัว

เมนูทานเล่น แต่อิ่มอร่อย แถมทำง่าย จัดไปค่ะ "ปังกรอบหน้าหมู กุ้งสับ" กินกับน้ำจิ้มไก่ ซอสพริก ซอสมะเขือ ได้หมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้