เก็ทอิทสะกิดสาระ

มะม่วง (Mango) อร่อยแบบสุกๆ เนื้อสีเหลืองฉ่ำน้ำ เต็มไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี เบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระ Xanthophyll โพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส กำมะถัน คลอรีน และไอโอดีน ที่สำคัญต่อร่างกาย

"มะยงชิด" ผลไม้ดาวเด่นในหน้าร้อน มีสรรพคุณที่ควรค่าแก่การรับประทาน เพราะจะออกผลใ้ห้ได้ชิมลิ้มรสเพียงปีละ 1 ครั้ง เท่านั้น

ถั่วลันเตา Sugar pea, Sweet peas, Garden pea เป็นไม้เลื้อย ผลเป็นผักถั่ว มีรสชาติหวาน กรอบอร่อย รับประทานได้ทั้งยังเป็นฝักอ่อน หรือเมล็ดแก่จากฝักด้านใน มีคุณค่าทางอาหารสูง ฝักอ่อนนิยมนำมาปรุงอาหาร เมล็ดนำมาอบกรอบเป็นของว่าง

ตะขบ (Calabura, Jam tree) เป็นไม้พุ่ม หรือไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ปลูกเป็นไม้ประดับ หรือไม้ผลทั่วไป สามารถขึ้นได้เองตามธรรมชาติ ขยายพันธุ์โดยเพาะเมล็ด ผลสุกมีรสหวานเย็นหอม รับประทานได้เป็นผลไม้พื้นบ้าน

เก็ทอิทสะกิดสาระ พืชสวนที่ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน คือ กล้วย ต้นกล้วยกินได้ ใบใช้ประโยชน์ได้มากมาย ผลกล้วยมีวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ดอกกล้วย หรือ หัวปลี นำมาทำเป็นอาหารได้ลายเมนู ใช้แทนเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี

ชาที่ไม่เหมือนชาชนิดอื่นๆ ชาขาวเป็นชาที่ได้จากการเก็บเฉพาะส่วนของยอดใบชาเพียงใบเดียว เป็นยอดอ่อนที่เพิ่งแทงยอดออกมา ยอดชาขาว มีขั้นตอนการผลิตที่ละเอียด ใช้ยอดชาในปริมาณมาก จึงทำให้มีราคาสูงกว่าใบชาชนิดอื่นๆ ใช้เวลาในการชงมากกว่าชาทั่วไป ชงชาขาวทิ้งไว้ 5-7 นาที ค่อยดื่ม มีรสชาตินุ่ม ชุ่มคอ ไม่ฝาด

จัดเป็นสมุนไพร เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ออกดอกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบ ปลายกิ่ง อุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัสบำรุงกระดูก ฟัน ธาตุเหล็กบำรุงเลือด วิตามินเอ บี1 บี2 บี3 วิตามินซี

ด้วงเต่าทอง แมลงปีกแข็ง พบได้ตามธรรมชาติทั่วไป มีเอกลักษณะสวยงาม น่ารักมากๆ ในทั่วโลกมีประมาณ 490 ชนิด เต่าทอง จัดเป็นแมลงสำคัญในระบบนิเวศ มันคอยจับศัตรูพืชในสวน แปลงผัก กินเป็นอาหาร

พืชสมุนไพรตระกูลเฟิร์น ที่เป็นได้ทั้งอาหาร นิยมรับประทานทั่วไป ผักกูดถือเป็นอาหารสุขภาพ ขึ้นได้ดีตามริมทาง ริมน้ำที่มีสภาพดินสมบูรณ์ไม่มีสารพิษ หรือสารเคมี กลับกันหากสภาพพื้นที่ไม่สมบูรณ์ มีสารพิษ สารเคมี หรืออากาศไม่บริสุทธิ์ ผักกูดก็จะไม่ขึ้น เจริญเติบโตไม่ได้เด็ดขาด

ผลไม้มหัศจรรย์ ปลูกแพร่หลายในเขตเมืองหนาวย ผลเล็กๆ สีดำมันวาว อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง รับประทานสดๆได้ นำมาแปรรูปเป็นแยม เยลลี น้ำเชื่อม ปรุงในของหวาน ของคาวได้หลายอย่าง ทั้งยังใช้ในการเตรียมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ด้วย จัดเป็นราชาแห่งตระกูลเบอร์รี่

ผักชีฝรั่ง (Culantro, Long coriander) มีชื่อท้องถิ่น ผักชีดอย ผักชีใบเลื่อย พืชล้มลุก มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ใบสีเขียว ขอบใบมีลักษณะคล้ายฟันเลื่อย เลือกซื้อใบที่เขียวสด ไม่เหลือง ไม่เหี่ยว นำมาประกอบอาหารได้มากมาย ทานสดได้ ใช้เป็นผักแนมกับอาหาร เช่น น้ำพริก ลาบ ยำต่างๆ รวมถึงใส่ต้มยำ ทำให้รสชาติหอมน่ารับประทาน

แก้วมังกร (Dragon fruit) ผลไม้เพื่อสุขภาพ ที่มีการปลูกมาแล้ว 100 ปี โดยบาทหลวงชาวฝรั่งเศส ลักษณะผลกลมรี เปลือกสีแดง ผ่าครึ่งจะมีเนื้อสีขาว หรือแดง ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ มีเมล็ดคล้ายเมล็ดแมงลักฝังอยู่ในเนื้อทั่วผล พันธุ์เนื้อสีขาวรสชาติหวานอมเปรี้ยว ส่วนพันธุ์เนื้อสีแดงรสชาติหวานกว่า ผ่าครึ่งใช้ช้อนตักทานได้เลย อร่อยดี

ปีบ (Cork tree, Indian cork) หรือ กาสะลอง กาชะลอง ไม้ยืนต้นขนาดกลาง เพาะพันธุ์โดยใช้เมล็ด หรือต้นอ่อนที่เกิดจากรากรอบต้น โดยนำมาปักชำ ปลูกประดับสวน ปลูกให้ร่มเงา ดอกเป็นช่อกระจุกสีขาวสวยงาม และมีกลิ่นหอม ช่วงพฤศจิกายนถึงพฤษภาคม จะออกดอกเต็มต้นให้ชมสวยงามมาก ดอกปีบเป็นสัญลักษณ์ของพยาบาลไทยด้วยค่ะ

เหงือกปลาหมอ (Sea holly)ไม้พุ่มขนาดกลาง มีชื่อท้องถิ่น แก้มหมอ อีเกร็ง นางเกร็ง มี 2 สายพันธุ์ คือ ดอกสีม่วง และดอกสีขาว

มะนาว Lime ลูกสีเขียวๆ และ มะนาวฝรั่ง Lemon ลูกสีเหลืองๆ รสชาติเปรี้ยวๆ คล้ายกัน เลมอนส่วนใหญ่ นำไปเป็นส่วนผสม เช่น แยม เยลลี่ ไอศครีม ชาฝรั่ง ขูดผิวใส่เบเกอรี่ ส่วนมะนาวลูกเขียวๆบ้านเรา บีบคั้นน้ำมาใช้ค่ะ

เทียนหยด Duranta หรือชื่อท้องถิ่น พวงม่วง ฟองสมุทร เป็นพรรณไม้พุ่ม ดอกมีสีม่วง และสีขาว ขยายพันธุ์โดยเพาะเมล็ด มีดอกเป็นช่อสวยงามมาก

สมุนไพรไทยที่ได้ฉายา "หมื่นปี บ่ เฒ่า" ใช้รักษาอาการป่วยเป็นแพทย์ทางเลือก

ผักบุ้ง (Water morning glory) มี 2 สายพันธุ์ ผักบุ้งไทย ผักบุ้งจีน โดยเฉพาะผักบุ้งไทยขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น ผักบุ้งแดง ต้นเรียวๆเล็กสีออกแดง นิยมนำมากินสดๆ กับส้มตำ หรือน้ำพริก ตามวิถีชาวบ้าน ดอกใช้เป็นยาแก้กลากเกลื้อน ต้น ใช้แก้ปวด อ่อนเพลีย ใบ ใช้ถอนพิษแมลงกัดต่อย ราก แก้ไอเรื้อรัง

ผักบุ้ง (Water morning glory) มี 2 สายพันธุ์ ผักบุ้งไทย ผักบุ้งจีน โดยเฉพาะผักบุ้งไทยขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น ผักบุ้งแดง ต้นเรียวๆเล็กสีออกแดง นิยมนำมากินสดๆ กับส้มตำ หรือน้ำพริก ตามวิถีชาวบ้าน ดอกใช้เป็นยาแก้กลากเกลื้อน ต้น ใช้แก้ปวด อ่อนเพลีย ใบ ใช้ถอนพิษแมลงกัดต่อย ราก แก้ไอเรื้อรัง

นมควายผลสุก มีรสเปรี้ยว มีวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ รับประทานเป็นผลไม้ได้ หรือแปรรูปเป็นน้ำผลไม้ ไวน์ ผลไม้อบแห้ง ต้นนมควาย เป็นไม้หายาก ดอกสวย ผลสุกทานได้ เหมาะแก่การปลูกเป็นไม้ประดับ

ดอกพระจันทร์ หรือดอกบานดึก Moonflower เป็นไม้ประดับ และเป็นดอกไม้กินได้ เป็นที่น่าสนใจสำหรับคนรักสุขภาพ ดอกสีขาวสวยงาม บานในเวลากลางคืน มีกลิ่นหอม ดอกตูมนำไปประกอบอาหาร เช่น ผัดน้ำมันหอย ลวกจิ้มน้ำพริก เป็นผักที่มีไขมันต่ำ มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ เหมาะสำหรับผู้ควบคุมน้ำหนัก

ขนุน (Jackfruit, Jakfruit) เรียกกันแบบนี้ ซึ่งมีที่มาไม่แน่ชัด จัดว่าเป็นผลไม้ให้พลังงานอย่างรวดเร็ว เพราะมีซูโครส ฟรุกโตส วิตามินเอ ซี เกลือแร่ สารฟลาโวนอยด์

ลูกแดงๆ ไว้ใจได้ ผลไม้ที่นิยมทานกัน รสหวาน กรอบ ทานแล้วสดชื่น ฉ่ำน้ำ ที่สำคัญทานแล้วไม่อ้วน อิ่มท้องดี ให้พลังานต่ำ มีน้ำเยอะ มีวิตามินเอ บี1 บี2 วิตามินซี ธาตุเหล็ก เส้นใยอาหารมากมาย มีประโยชน์ดีต่อร่างกาย จัดเป็นพืชสมุนไพร เนื้อนำมาบดแห้งบำรุงร่างกาย ใบใช้เป็นยาลดไข้ เมล็ดเป็นยาแก้ท้องเสีย แก้เบาหวาน

เนื้อแน่นๆ นุ่มๆ รสหวาน เป็นผักที่มีแคลอรี่ต่ำ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการดีต่อร่างกาย มีวิตามิน แร่ธาตุ เส้นใยอาหารสูง อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นแหล่งที่ดีของธาตุเหล็ก ที่จะช่วยเพิ่มเม็ดเลือดแดงในร่างกาย มะเขือม่วงทำอาหารได้หลายเมนู เช่น ชุบไข่ทอด ต้มจิ้มน้ำพริก ย่างทานกับซอส ผัด อบชีส ฯ

มะพร้าว Coconut จัดเป็นผลไม้คุณค่าสูง จะเป็นน้ำหรือเนื้อมะพร้าวก็ให้ประโยชน์ทั้งคู่ อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุสูง น้ำมะพร้าวป้องกันภาวะการขาดน้ำของร่างกาย ลดความดันโลหิต ผิวพรรณสดใส ส่วนเนื้อก็ทานได้ และนำไปเป็นอาหารต่างๆ

ไข่ไก่กินดี กินได้ทุกวัน ไข่ Egg แหล่งโปรตีนจากธรรมชาติ อุดมด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย มีแร่ธาตุ วิตามินหลายชนิด มีประโยชน์มากมาย เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร หาซื้อได้ง่าย หลายคนกังวลไม่กล้ารับประทานไข่ จะไม่ดีต่อร่างกาย ซึ่งจริงแล้ว เราสามารถทานไข่ได้ทุกวัน ไข่ไก่เป็นอาหารที่ย่อยง่าย ดีต่อทุกเพศทุกวัย

แหล่งอาหารโปรตีนที่ดีจากธรรมชาติ ไม่มีไขมัน มีปริมาณน้ำตาล เกลือค่อนข้างต่ำ รสชาติอร่อยไม่แพ้ใคร ให้คุณค่าทางโภชนาการ

เป็นผลไม้ที่นิยมนำมาประกอบอาหาร มีประโยชน์ มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน แร่ธาตุมากมาย มีรสเปรี้ยวอมหวาน ทานอร่อย

ผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว นิยมนำมาประกอบอาหารต่างๆ เพื่อให้มีกลิ่นหอมชวนรับประทานยิ่งขึ้น เป็นผักแนม ใชัดับกลิ่นเนื้อ กลิ่นคาวต่างๆ ใช้จัดแต่งจานอาหารสวยงาม จึงเป็นที่มาว่า "ผักชีโรยหน้า"

เชอรี่ Cherry ผลไม้รสหวานอมเปรี้ยว ผลกลมเล็กๆ น่ารัก มักนำไปทำขนมต่างๆ เช่น แยม พาย เชื่อม ทานสดก็อร่อยได้ประโยชน์ดี แต่ก็มีพิษอ่อนๆ ซ่อนอยู่ในเมล็ด คือสารไฮโดรเจนไซยาไนต์ โดยเฉพาะเวลาเคี้ยว หรือบดเล็กๆ อาจทำให้ปวดศีรษะ เวียนหัว ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม

ผักริมรั้วหาง่ายได้ทั้งปี ราคาถูก ขึ้นได้เองตามธรรมชาติ เกาะเกี่ยวยไปตามรั้วบ้าน นำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่น ต้ม ผัด น้ำตำลึง จัดเป็นพืชสมุนไพร มีคุณค่า เป็นแหล่งวิตามิน สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย มีเส้นใยอาหาร โพแทสเซียม แคลเซียม โพรไบโอติก วิตามิน แร่ธาตุ น้ำตาลธรรมชาติ กล้วยน้ำว้า ช่วยลดน้ำหนักได้ ปรับระดับน้ำตาลในเลือดได้ รับประทานพอเหมาะให้คุณค่าอย่างดี หาซื้อง่าย รสชาติดี นำมาแปรรูปได้หลายเมนู

ปวยเล้ง (spinach) ได้รับการขนานนาม "ราชาแห่งผัก" ใบเขียวที่ดีต่อสมอง และร่างกาย มีวิตามิน แร่ธาตุ คุณค่าทางอาหารมากมาย หาทานง่าย ราคาไม่แพง รสชาติดี ทำเมนูได้หลากหลายความอร่อย

ข้าวโพด (Maize, indian corn) ให้คาร์โบไฮเดตรสูง ให้พลังงาน ข้าวโพด 1 ฝัก เท่ากันกินข้าว 1 จาน มีสารต้านอนุมูลอิสระ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ มีวิตามินมากมาย แร่ธาตุจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยในการเจริญเติบโต เช่น ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม แงการนีส ซิลิเนียม สังกะสี เหล็ก ทานข้าวโพดวันละฝัก ก็ได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

ผลไม้เพื่อสุขภาพ มีหลายสายพันธุ์ที่อร่อย เช่น สับปะรดศรีราชา พันธุ์ภูเก็ต พันธุ์นางแล อุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามินต่างๆมากมาย ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สรรพคุณทางสมุนไพร ช่วยรักษาอาการต่างๆ เช่น บิด นิ่ว ขับปัสสาวะ นอกจากทานเป็นผลไม้ สับปะรดยังนำมาประกอบอาหารได้อร่อยอีกด้วยค่ะ

ใครๆก็ชอบดื่มน้ำมะพร้าว ทำเมนูอร่อยได้หลายอย่าง ดื่มแก้กระหาย เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย ทดแทนการสูญเสียน้ำ

พืชกินหัว "หัวไชเท้า Radish" สมุนไพรของคนวัยทอง และทุกคนค่ะ มากด้วยสารอาหาร ช่วยให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง กำจัดพิษ ลดความดัน ขยายหลอดลม และหลอดเลือด นำมาปรุงอาหารได้หลายอย่าง เช่น แกงจืด แกงส้ม ต้มน้ำซุป หั่นฝอยเป็นผักเครื่องเคียง ชุบแป้งทอดก็อร่อยมากค่ะ

มะพร้าว Coconut เครื่องดื่มจากธรรมชาติ สรรพคุณมากมาย ร้อนๆกระหายน้ำ ดื่มทันทีจะได้รับประโยชน์สูงสุด ควรทานสดๆ ไม่ควรทิ้งไว้นานเกินครึ่งชั่วโมง

มังคุด (Mangosteen) ราชินีแห่งผลไม้ เป็นที่นิยมรับประทานกันทั้งนั้น มีคุณสมบัติต้านมะเร็ง และมีประโยชน์อีกมากมาย มังคุดผลไม้เย็นๆ แต่กินอร่อยในหน้าร้อน ทานสดๆ แปรรูปอบแห้ง แช่อิ่ม ลอยแก้ว ชื่นใจค่ะ

ผักโขม (Chinese spinach) ผักที่ปลูกได้ไม่ยาก ยอดอ่อน และใบอ่อนรับประทานได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้